MT&Partners

Bảo hộ Thương hiệu của Doanh nghiệp tại Việt Nam

28-12-22 MTParners

Một Doanh nghiệp phát triển sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của mình thông qua nhãn hiệu, kiểu dáng công nghiệp … để đưa nó đến người tiêu dùng, do đó, trong quá trình phát triển không tránh khỏi những tranh chấp về quyền sở hữu nhãn hiệu. Mặt khác khi sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp đã sử dụng rộng rãi trên thị trường và được người tiêu dùng đón nhận và tin dùng sử dụng sẽ phải đối mặt với việc hàng giả, hàng nhái lan tràn. Vì vậy, vấn đề thực thi quyền sở hữu công nghiệp đẻ bảo vệ nhãn hiệu chưa bao giờ ngưng khi Doanh nghiệp đang trên đà phát triển.

Khi Doanh nghiệp phát triển nhưng phải đối mặt với hàng giả, hàng xâm phạm quyền không những gây ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh chính đáng của doanh nghiệp (giảm lợi nhuận, hàng hóa tồn kho,…) mà còn làm mất niềm tin, uy tín và danh dự của doanh nghiệp đối với người tiêu dùng. Vì vậy việc thực thi quyền sở hữu công nghiệp là vấn đề tất yếu để chống lại các hoạt động gian lận và đảm bảo hoạt động kinh doanh chính đáng và danh dự của doanh nghiệp.

Theo quy định pháp luật hiện hành: Hành vi xâm phạm quyền (gồm hàng giả và hàng xâm phạm) sở hữu trí tuệ (nhãn hiệu) tại Việt nam có thể được xử lý bằng biện pháp hành chính, dân sự và hình sự.

1. Biện pháp hành chính

Biện pháp hành chính là biện pháp trong đó chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ (nhãn hiệu) có thể yêu cầu một trong các cơ quan nhà nước sau đây xử lý hành vi xâm phạm quyền:

+ Uỷ ban nhân dân ở cấp huyện và cấp tỉnh;

+ Thanh tra của Bộ Khoa học và Công nghệ (thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ);

+ Thanh tra về Văn hóa và Thông tin (thuộc Bộ Văn hóa Thông tin);

+ Lực lượng Quản lý thị trường (thuộc của Bộ Công thương);

+ Các cảnh sát kinh tế (thuộc Bộ Công an).

2. Biện pháp dân sự

Biện pháp dân sự là biện pháp trong đó các bên có liên quan nhờ đến sự phân xử của tòa án.

3. Biện pháp hình sự

Các hành vi xâm phạm gây hậu quả nghiêm trọng (Điều 170 và 171 của Bộ luật hình sự) sẽ được áp dụng các biện pháp hình sự.

Do đó, khi doanh nghiệp có nhu cầu đăng ký xác lập quyền đối với Nhãn hiệu và/hoặc phát hiện có hành vi xâm phạm quyền tài sản trí tuệ hãy liên vệ với chúng tôi để được tư vấn và hợp tác xử lý.

199

已提交